AN KHANG - THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý!

Thư viện xây dựng: Tiêu chuẩn xây dựng- Văn bản- File mẫu- Sơ đồ- Quy trình- Phần mềm xây dựng

 Quên mật khẩu
 Đăng ký
CẢNH BÁO và TẨY CHAY WEB filethietke ĂN CẮP files (trên DIỄN ĐÀN XD360) rồi xóa logo, xóa tác giả đăng lên web bán với giá cao. Đừng để bị mất tiền oan bởi hành vi ăn cắp của web filethietke bạn nhé!
Xem: 2223|Trả lời: 1
In Chủ đề trước Tiếp theo

hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án ĐTXDCT

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
1#
  BỘ XÂY DỰNG  
  

! S; Z: e5 Z$ u) |2 P' i

5 O  y# n+ |4 C4 x; E6 Z% S
file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CVinh_kt%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_image001.gif
     / ?3 _2 k9 Q5 u5 Z7 x) e7 n  {# \2 ?& F
  
         Số:  900/BXD-KTXD
  
V/v  hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư   các dự án ĐTXDCT.
  
  
  
  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  
Độc lập - Tự do - Hạnh  phúc
  
file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CVinh_kt%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_image002.gif
        Hà Nội, ngày  01 tháng   6 năm 2012  
Kínhgửi :   - Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương;
                  - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,cơ quan thuộc Chính phủ;
                  - Các Tập đoàn kinh tế, Tổngcông ty Nhà nước.
         
          Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đãnhận được văn bản của một số Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương, Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước về đề nghị điều chỉnh tổngmức đầu tư, điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng do giá nguyên liệu, nhiên liệu,vật liệu xây dựng tăng cao, tỉ giá ngoại tệ biến động, chế độ tiền lương thayđổi. Theo tổng hợp ý kiến của các Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương, Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước, các dự án vượt tổngmức đầu tư tập trung vào các nguyên nhân sau:
          Đa số các dự án kéo dài thời gian thựchiện so với quyết định đầu tư nên phải điều chỉnh dự án do các nguyên nhân như1) Do yếu tố biến động giá nguyên vật liệu; Biến động tỷ giá ngoại tệ; Chế độtiền lương thay đổi (từ tháng 1- tháng 9 năm 2011 tăng khoảng 22%, từ tháng 10- tháng 12 năm 2011 tăng hơn 100% so với năm 2010); (2) Do khó khăn trong côngtác đền bù giải phóng mặt bằng xuất phát từ việc thay đổi chính sách đền bùgiải phóng mặt bằng theo Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chínhphủ; (3) Do việc bố trí vốn dự án bị hạn chế, chậm so với tiến độ dự án hoặcthay đổi nguồn vốn thực hiện (thực hiện chủ trương xã hội hóa); (4) Do năng lựccủa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu trong các khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhàthầu và tổ chức thi công dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án; (5) Do tínhtoán chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo độ dài thời gian thực hiện dựán chưa đúng, chưa đủ theo quy định, đây là khoản chi phí (dự phòng) thứ 7trong tổng mức đầu tư.
          Trước tình hình thực tế nêu trên, BộXây dựng đã có văn bản số 1456/BXD-KTXD ngày 30/8/2011 trình Thủ tướng Chínhphủ về những đề xuất, kiến nghị của Bộ Xây dựng nhằm tháo gỡ những khó khăn,vướng mắc của các Bộ, Ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhànước, các chủ đầu tư trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đầu tư xâydựng công trình. Sau khi xét đề nghị của các Bộ: Bộ Xây dựng (công văn số1456/BXD-KTXD); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (công văn số 6848/BKHĐT-GSTĐĐT ngày10/10/2011); Bộ Tài chính (công văn số 13974/BTC-ĐT ngày 19/10/2011); Bộ Laođộng-Thương binh và Xã hội (công văn số 3114/LĐTBXH-KHTC ngày 19/9/2011); Ngânhàng Nhà nước Việt Nam (công văn số 7325/NHNN-TCKT ngày 20/9/2011) và ý kiếncủa các cơ quan hữu quan tại cuộc họp ngày 01/11/2011 về việc điều chỉnh tổngmức đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình. Ngày 04/11/2011, Văn phòngChính phủ đã có văn bản số 7809/VPCP-KTN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủtướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn các địaphương và các đơn vị liên quan thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư theoquy định hiện hành. Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự ánđầu tư xây dựng công trình như sau:
          1. Đối với các dự án được phê duyệthoặc điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 52/1999/NĐ-CP; Nghịđịnh số 16/2005/NĐ-CP; Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý dựán đầu tư xây dựng công trình:
Theoquy định tại tiết b, khoản 1, Điều 13 Nghị định số 16/2005/NĐ-CP và tiết d,khoản 1, Điều 14, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP đã quy định dự án đầu tư xây dựngcông trình được điều chỉnh trong trường hợp “Do biến động bất thường của giánguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái đối với phần vốn có sử dụng ngoại tệhoặc do nhà nước ban hành các chế độ, chính sách mới có quy định được thay đổimặt bằng giá đầu tư xây dựng công trình”.
Theoquy định trên, về mặt pháp lý những dự án đầu tư xây dựng công trình được phêduyệt theo quy định tại các Nghị định này được điều chỉnh tổng mức đầu tư doyếu tố biến động giá. Việc chuyển tiếp quản lý chi phí đầu tư xây dựng côngtrình theo quy định của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP, Nghị định số 03/2008/NĐ-CPvề sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP; Nghị định số112/2009/NĐ-CP do Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định.
2.Đối với dự án thuộc phạm vi điều chỉnh theo Thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày17/4/2008 của Bộ Xây dựng:
Dobiến động bất thường giá năm 2007, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tạicông văn số 546/TTg-KTN ngày 14/4/2008, trong đó tại điểm c, Khoản 1 quy định“Cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án do giá vật liệu xây dựng biếnđộng ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu”.
Tạiđiểm 3.3, Khoản 3, Thông tư số 09/2008/TT-BXD quy định “Dự toán chi phí xâydựng lập bổ sung 1 lần trên cơ sở khối lượng chịu ảnh hưởng tăng (giảm) giá vậtliệu từ năm 2007. Ngoài ra, tại điểm 2, văn bản số 1551/BXD-KTXD ngày 01/8/2008của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư số09/2008/TT-BXD đã quy định “Trường hợp sau khi điều chỉnh tiếp tục có biến độnggiá vật liệu xây dựng làm vượt dự toán đã bổ sung thì vẫn được thực hiện điềuchỉnh tiếp”.
Căncứ vào quy định trên, những dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số09/2008/TT-BXD thì được điều chỉnh tổng mức đầu tư nếu việc điều chỉnh giá dựtoán, giá gói thầu, giá hợp đồng mà làm vượt tổng mức đầu tư.
3.Đối với dự án phê duyệt kể từ ngày Nghị định số 112/2006/NĐ-CP có hiệu lực đếntrước ngày có hiệu lực của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP (trừ những dự án thuộcđối tượng áp dụng của Thông tư số 09/2008/TT-BXD):
Việcchuyển tiếp quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo quy định của Nghịđịnh số 99/2007/NĐ-CP, Nghị định số 03/2008/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một sốđiều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP do Người quyết định đầu tư xem xét, quyếtđịnh.
Theoquy định tại điểm g, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 99/2007/NĐ-CP có quy định“Chi phí dự phòng cho khối lượng công việc phát sinh và chi phí dự phòng choyếu tố trượt giá trong thời gian xây dựng công trình”. Theo quy định này, khilập, phê duyệt tổng mức đầu tư, chủ đầu tư phải tính đúng, tính đủ khoản mụcchi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo thời gian thực hiện dự án, đây làkhoản mục chi phí thứ 7 trong tổng mức đầu tư.
Theoquy định tại điểm 1, khoản 2, Điều 1 của Nghị định số 03/2008/NĐ-CP về sửa đổi,bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP quy định: “Trường hợp cầnthực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình bao gồm:tổng mức đầu tư; dự toán xây dựng công trình; định mức và giá xây dựng côngtrình; hợp đồng trong hoạt động xây dựng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xâydựng công trình theo quy định tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP thì chủ đầu tư báocáo Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định”.
Theohướng dẫn trên, những dự án phê duyệt kể từ ngày Nghị định số 112/2006/NĐ-CP cóhiệu lực đến trước ngày có hiệu lực của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP (trừ nhữngdự án thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư số 09/2008/TT-BXD) thì chủ đầu tưphải tính đúng, tính đủ chi phí dự phòng trong thời gian thực hiện dự án.Trường hợp tính chưa đúng, chưa đủ theo quy định, đề nghị chủ đầu tư tính toánbổ sung khoản mục chi phí phát sinh này và báo cáo Người quyết định đầu tư xemxét, quyết định.
4.Đối với dự án phê duyệt kể từ ngày Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009của Chính phủ có hiệu lực:
-Theo quy định tại khoản 2, Điều 1 của Luật số 38/2009/QH12 ngày 19/6/2009 vềsửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơbản  thì dự án đầu tư xây dựng công trìnhcó sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên chỉ được điều chỉnh khi có một trong cáctrường hợp sau:
a)Do ảnh hưởng của động đất, bão, lũ, lụt, sóng thần, hỏa hoạn, địch họa hoặc sựkiện bất khả kháng khác;
b)Xuất hiện các yếu tố đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án;
c)Khi quy hoạch xây dựng thay đổi trực tiếp ảnh hưởng đến địa điểm, quy mô, mụctiêu của dự án;
d)Các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.
-Theo hướng dẫn tại Khoản 3, Điều 1, Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ–CP thì dựán đầu tư xây dựng công trình có sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên được điềuchỉnh khi có một trong các trường hợp sau:
a)Bị ảnh hưởng bởi thiên tai như động đất, bão, lũ, lụt, sóng thần, hỏa hoạn,địch họa hoặc sự kiện bất khả kháng khác;
b)Xuất hiện các yếu tố đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án;
c)Khi quy hoạch xây dựng thay đổi trực tiếp ảnh hưởng đến địa điểm, quy mô, mụctiêu của dự án.
Đốichiếu với các quy định nêu trên, các trường hợp đề xuất điều chỉnh tổng mức đầutư của các Bộ, Ngành, các địa phương, các đơn vị liên quan không thuộc cáctrường hợp cụ thể được điều chỉnh.
Nhưđã nêu ở phần các nguyên nhân làm vượt tổng mức đầu tư, đặc biệt là hai nguyênnhân: (1) Khi lập, phê duyệt tổng mức đầu tư các chủ đầu tư tính chưa đúng, chưađủ chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá theo độ dài thời gian thực hiện dự án,dẫn đến khoản chi phí dự phòng này không đủ khi giá nguyên vật liệu tăng cao;biến động tỉ giá ngoại tệ và tăng tiền lương tối thiểu; (2) Do tăng chi phí đềnbù giải phóng mặt bằng theo Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày13/8/2009 của Chính phủ đã dẫn đến vượt tổng mức đầu tư, nhưng cần thiết phảiđiều chỉnh.
Đểcác dự án tiếp tục triển khai có hiệu quả, Bộ Xây dựng đề nghị các Bộ, Ngành,Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tậpđoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước có dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lênthực hiện một số việc sau:
a)Tiến hành rà soát những khối lượng công việc chưa ký hợp đồng hoặc ký hợp đồngnhưng chưa triển khai, có thể xem xét cắt giảm những hạng mục công việc khôngcần thiết (nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu, quy mô của dự án) hoặc nghiên cứu thaythế vật tư, thiết bị nhập khẩu bằng vật tư, thiết bị sản xuất trong nước, nhữngvật tư, thiết bị bắt buộc phải nhập khẩu nghiên cứu xem xét thay đổi nguồn gốc,xuất xứ (nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án) nhằm giảmchi phí đầu tư.
b)Sau khi đã áp dụng các giải pháp nhằm giảm chi phí đầu tư xây dựng công trìnhmà vẫn vượt tổng mức đầu tư đã phê duyệt (kể cả dự án được phê duyệt trước ngàyNghị định số 83/2009/NĐ-CP có hiệu lực, nếu có). Yêu cầu các chủ đầu tư triểnkhai một số việc sau: (1) Rà soát, tính toán thật cụ thể chi phí bổ sung choyếu tố trượt giá theo độ dài thời gian thực hiện dự án, nhưng khi lập, phêduyệt tổng mức đầu tư chưa tính đúng, tính đủ theo quy định; (2) Đề xuất giảipháp tháo gỡ bao gồm cả giải pháp về nguồn vốn cần thiết phải bổ sung.
c)Tổng hợp các dự án cần phải điều chỉnh tổng mức đầu tư bao gồm cả chi phí dựkiến cần bổ sung để Bộ Xây dựng tập hợp báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết.Báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 30/6/2012.
Đềnghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cáctỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng thành viên Tập đoàn kinh tế,Tổng công ty Nhà nước căn cứ hướng dẫn trên để thực hiện. Đồng thời báo cáo BộXây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình của địa phương, đơn vị cần điềuchỉnh để Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết./.
  
  
  
  
  
KT. BỘ TRƯỞNG
  
  
Nơi nhận :
  
  
  
  
THỨ TRƯỞNG
  
  
- Như trên;
  
- PTTg Hoàng Trung Hải  (để b/c);
  
- Các Bộ: KH và ĐT,  TC, NHNNVN;
  
- Bộ trưởng Trịnh Đình  Dũng (để  b/c);
  
- Lưu: VT, KTXD (Nh20).
  
  
  
  
  
  
(đã ký)
  
  
  
  
  
  
  
Trần Văn Sơn
  
  
  
  
  
  
  

5 l5 B2 x" e' W7 [  m$ E

Đánh giá

Rất hay/Hữu ích! Thanks!: 5.0
Rất hay/Hữu ích! Thanks!: 5
  Đăng lúc 20/8/2012 19:14

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

2#
Đăng lúc 21/8/2012 07:35:18 | Chỉ xem của tác giả
Như thế này thì Chủ đầu tư phải tính toán thật kỹ chi phí dự phòng, bởi điều chỉnh tổng mưc đầu tư đối với các trường hợp biến động giá và chủ trương chính sách lương của nhà nước không còn nằm trong quyết định của người quyết định đầu tư nưa

www.xaydung360.vn XÂY TÂM, DỰNG TẦM CHUYÊN NGHIỆP

Phòng tối|THƯ VIỆN XÂY DỰNG CHUYÊN NGHIỆP  

Phần mềm dự toán xây dựng excel | Hướng dẫn lập dự toán xây dựng | Phần mềm tư vấn giám sát | Phần mềm quản lý chất lượng xây dựng |

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc sư

Phần mềm ôn thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Đấu thầu

GMT+7, 29/4/2024 05:38 , Processed in 0.097566 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.2

© 2001-2013 Comsenz Inc.